Đăng nhập hệ thống


Đưa sản phẩm gà Tiên Yên đến gần hơn với thị trường Thủ đô

Sáng ngày 06/04, UBND huyện Tiên Yên kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp tổ chức Hội nghị Đánh giá Chất lượng cảm quan Gà Tiên Yên tại Nhà hàng Quả Trám, 21 Phùng Hưng, TP. Hà Nội, nhằm đưa sản phẩm gà Tiên Yên đến gần hơn với thị trường Thủ đô. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gà Tiên Yên của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hội nghị Đánh giá Chất lượng cảm quan Gà Tiên Yên tại Nhà hàng Quả Trám, 21 Phùng Hưng.

Ông Hoàng Xuân Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Hệ thống Nông nghiệp giới thiệu tổng quan gà Tiên Yên được nuôi ở huyện Tiên Yên, Quảng Ninh và gà Tiên Yên được nuôi tại địa bàn khác. Ông nhấn mạnh: Sau 10 năm, từ 30.000 con lên 1.200.000 con, chưa một địa phương nào có thể tăng số lượng gia cầm đến 40 lần nhưng giá không giảm. Chứng tỏ giống rất tốt và đảm bảo sinh kế cho các đồng bào dân tộc. 


Tuy vậy, vẫn còn nhiều khó khăn nhất định trong việc tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như chi phí đầu tư lớn hoặc thị trường tiêu thụ không ổn định, giá cả phụ thuộc vào thương lái. Song, thông qua việc trải nghiệm trực tiếp, kết nối về mặt cảm xúc giữa người tiêu dùng và các hộ chăn nuôi, cách làm sáng này của những người chăn nuôi gà Tiên Yên đã tạo ra được điểm chạm và cảm xúc cho người tiêu dùng, giúp giải quyết hiệu quả bài toán sản xuất và tiêu thụ nông sản theo hướng bền vững.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích đánh giá chất lượng cảm quan đặc trưng của gà Tiên Yên, bao gồm màu sắc, độ đàn hồi, trạng thái, mùi vị, ...Sau kết quả đánh giá cảm quan, UBND huyện Tiên Uyên kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu, phân tích để cải thiện chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Các đại biểu dự hội nghị đánh giá cảm quan gà Tiên Yên.

Gà Tiên Yên còn gọi là gà đồi hay gà râu, là một giống gà nội địa, được nuôi và thuần hóa tại huyện Tiên Yên từ thập niên 70 của thế kỷ XX. Tính đến tháng 01/2024, huyện Tiên Yên hiện có trên 400 cơ sở nuôi gà Tiên Yên với quy mô tập trung trên 500 con/lứa, với 07 Hợp tác xã nuôi gà Tiên Yên thương phẩm, 04 cơ sở sản xuất giống, 24 trang trại tổng hợp chân nuôi theo hướng VietGAHP. Sản lượng gà Tiên Yên thương phẩm trên toàn huyện đạt trên 1,2 triệu con/năm với doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng/năm. Huyện đã tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ sản xuất, phân phối, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gà Tiên Yên. Qua 10 năm phát triển, sản phẩm đã được thị trường công nhận, có danh tiếng và đạt OCOP 4 sao và hướng tới nâng cấp lên OCOP 5 sao. 


Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Khai mạc hội nghị với tiết mục đàn bầu nhẹ nhàng, sâu lắng.



BÌNH LUẬN
THÔNG BÁO
LỊCH
LIÊN KẾT WEBSITE