XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN MẬT ONG BÌNH LIÊU
Bình Liêu là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh có trên 3/4 diện tích là đất rừng tự nhiên và rừng trồng. Với chủng loại cây rừng đa dạng, tập trung quy mô lớn là lợi thế để Bình Liêu phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Bên cạnh đó, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất trên cơ sở khai thác lợi thế sẵn có của huyện cũng có tác động đến mở rộng quy mô nghề nuôi ong trên địa bàn trong những năm gần đây. Tổng số đàn ong của toàn huyện đạt gần 2.000 đàn cho sản lượng mật khoảng 20 tấn/năm. Nhờ chất lượng đặc trưng gắn với cây nguồn mật tự nhiên nên mật ong Bình Liêu ngày càng nổi tiếng không chỉ trong địa bàn huyện mà còn được biết đến trong toàn tỉnh và các thị trường xa như Hải Phòng, Hà Nội. Giá bán trung bình của mật ong Bình Liêu trên thì trường khá ổn định, dao động từ 300.000 đến 350.000 đồng/lít. Tuy nhiên, so với mức giá bán của một số sản phẩm mật ong nội địa khác như mật ong bạc hà Mèo Vạc, mật ong Mù Cang Chải thì giá bán của mật ong Bình Liêu thấp hơn khá nhiều. Đơn cử như giá bán mật ong bạc hà Mèo Vạc loại 1 hiện nay là 1.000.000 đồng/lít, cao gấp 3 lần so với giá mật ong Bình Liêu. Lý do chính dẫn đến khoảng chênh lệch giá lớn là do sản phẩm chưa có các công cụ nhận diện thương hiệu riêng để khẳng định uy tín, tạo lòng tin với người tiêu dùng đồng thời các tổ chức sản xuất và kinh doanh sản phẩm chưa xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển chuỗi giá trị mật ong Bình Liêu một cách bền vững. Vì vậy, dự án xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Bình Liêu” đã được phê duyệt nhằm bảo vệ và khai thác các lợi thế của địa phương, quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm đến các thị trường tiêu thụ khác nhau từ đó giúp nâng cao giá bán và thu nhập cho các tác nhân tham gia chuỗi giá trị mật ong Bình Liêu. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp là đơn vị được tuyển chọn chủ trì thực hiện dự án.
Vũ Văn Đoàn (CASRAD)